Cổng đình Tây Đằng được lắp lại như cũ sau khi bị thay thế

Cổng đình Tây Đằng được lắp lại như cũ sau khi bị thay thế

Đình Tây Đằng là một đình làng ở thị trấn Tây Đằng, thuộc tỉnh Hà Tây cũ, bây giờ là thủ đô Hà Nội. Đình gồm 6 yếu tố. Đó chính là: ngôi đình, tả và hữu mạc, sân đình, hồ bán nguyệt. Và cuối cùng là cổng đình. Nơi đây được xem là di tích lịch sử quốc gia của nước Việt Nam ta. Và được xếp hạng vào đợt 4. Đây là nơi làm việc của những người có chức vị, thẩm hàm. Và những người có ảnh hưởng trong làng, xóm. Cũng là nơi mà làng tổ chức các hoạt động. Và là nơi thờ cúng các thành hoàng trong làng.

Vẻ đẹp của đình Tây Đằng và cái cổng đình mang giá trị của di tích

Đình Tây Đằng chứa đựng nhiều giá trị kiến trúc độc đáo. Nó được coi như một bảo tàng nghệ thuật dân gian vào khoảng thế kỉ 16. Đình Tây Đằng được kiến trúc theo hình chữ nhật. Với vật liệu chủ yếu là gỗ mít. Tuy nhiên, về sau, trong quá trình sửa chữa và nâng cấp, đã dùng thêm một ít gỗ lim. Bởi vì, toàn bộ đình được làm bằng gỗ và được điêu khắc toàn bộ. Tất cả đã thể hiện lên được sự độc đáo của ngôi đình. Đặc biệt hơn, mọi bức chạm khắc trong đình đều mang đậm chất tính dân gian.

Nghệ thuật kiến trúc độc đáo của đình Tây Đằng

Cổng đình cũng là một vật không thể bỏ qua. Nó giúp ngôi đình trở nên hoàn thiện và có giá trị hơn. Cổng đình gồm 5 cây cột và không có mi. Như trên, mọi thứ trong đình đều được chạm khắc hay trang trí, thì cổng đình cũng vậy. Trên đỉnh mỗi cột được trang trí hình những con lân. Được biết, cổng đình rộng ra theo chiều ngang của sân đình. Kéo từ tả mạc sang hữu mạc.

Nét chạm khắc vô cùng sắc nét trong từng góc của ngôi đình

Quá trình cổng đình bị thay thế và được lắp lại

Ngày 4.3, theo thông tin từ nhóm Đình Làng Việt, di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng bị thay thế cánh cổng với hình dáng không phù hợp với cảnh quan di tích

Công văn cho biết, Cục Di sản Văn hóa nhận được Công văn số 499/SVHTTT- QLDT ngày 4.3.2021 của Sở VHTT TP. Hà Nội về việc thay cổng sắt tại di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Về việc này, Cục Di sản Văn hóa đề nghị Sở VHTT TP. Hà Nội làm việc với UBND huyện Ba Vì chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn  về việc tháo dỡ đèn (trên hai trụ cổng) và nghiên cứu  sử dụng cổng đình, đảm bảo phù hợp và hài hòa với tính chất, giá trị của di tích.

Ngày 5.3, di tích hạ giải hai cánh cổng mới và lắp trở lại nguyên trạng với hai cánh cổng sắt cũ. Cục Di sản Văn hóa đề nghị Sở VHTT TP. Hà Nội làm việc với UBND huyện Ba Vì chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu  sử dụng cổng đình, đảm bảo phù hợp và hài hòa với tính chất, giá trị của di tích

Cổng đình đã được trở lại như cũ và vẫn giữ đưcọ giá trị của nó

Cục Di sản Văn hóa cũng đề nghị Sở VHTT Hà Nội tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương trong việc quản lý, bảo vệ các di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh; kết hợp tổ chức tuyên truyền trong nhân dân pháp luật về di sản văn hóa, nâng cao nhận thức và ý thức trong công tác quản lý, bảo vệ di tích nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Nguồn: baovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội