Một số kiểu mai táng khác lạ theo phong tục các nước

Một số kiểu mai táng khác lạ theo phong tục các nước

Ít ai biết, mỗi nước sẽ có một kiểu mai táng khác nhau. Điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như khi người chết còn sống. Họ muốn được chôn hay hỏa thiêu. Tuy nhiên, một số nước cũng phụ thuộc vào tâm linh. Họ tin rằng xác người không thể bị thiêu hủy. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những thủ tục mai táng. Mỗi đất nước sẽ khiến các bạn ngạc nhiên vì có những thông tục hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt trong vấn đề mai táng người chết.

Những kiểu mai táng khác lạ trên thế giới

Sinh mạng con người chỉ quý giá khi còn sống? Liệu điều này có thực sự đúng đắn, liệu người chết rồi không còn quý giá nữa? Một số quốc gia cho rằng, thân thể người chết vẫn cần được bảo quản tốt. Do đó, mỗi nước lại có một thủ tục mai táng hoàn toàn khác nhau. Giống như ngày xưa, chúng ta chỉ biết chôn người chết xuống đất. Bây giờ có thể hỏa thiêu, sau đó rắc tro của người chết xuống biển cả mênh mông. Một số người vẫn có quan niệm như vậy khi còn sống.

Vì khan hiếm đất chôn, người Hàn Quốc chuyển thi thể người quá cố thành các hạt đá quý nhiều màu và cất giữ trong nhà. Một số nơi trên thế giới có những quy định đặc biệt liên quan đến thủ tục mai táng cho người chết.

Những kiểu mai táng khác lạ trên thế giới

Biến người chết thành những hạt nhiều màu sắc. Tại Hàn Quốc, nhiều gia đình đã chuyển di cốt của người quá cố thành các hạt đá nhiều màu sắc như hồng, đen, trắng hay lam và cất giữ chúng trong nhà. Phong tục này đã được chính phủ thông qua năm 2000, một phần bắt nguồn từ việc khan hiếm đất chôn. Một hộp đựng tro cốt của người đã khuất ở Hàn Quốc, đã được biến thành các viên đá quý.

Kiểu mai táng trên cây, tại sao không?

Ngoài việc phải chịu đựng nỗi đau tinh thần. Người J’rai ở làng Chuêt (Gia Lai, Việt Nam) còn thể hiện nỗi đau ra bên ngoài. Để mọi người đều nhìn thấy và cảm nhận. Theo lý giải của những người lưu giữ tục lệ. Đây là phương pháp hữu hiệu. Để ngăn người còn lại đi bước nữa khi chưa mãn tang (chưa tổ chức lễ bỏ mả).

Theo đó, sau khi làm ma chay cho người bạn đời, trong suốt thời gian chờ đến lễ bỏ mả, người J’rai không được tắm gội, mặc đồ sạch đẹp, cắt tóc, chải đầu…

Kiểu mai táng trên cây, tại sao không?

Tục mai táng trên cây. Ở Philippines, người Benguet sống ở vùng tây bắc có phong tục bịt mắt người chết và đặt họ nằm cạnh cổng chính của ngôi nhà. Còn người Tinguia mặc cho người chết bộ quần áo đẹp nhất, đặt họ ngồi trên một chiếc ghế cùng điếu thuốc đang cháy.

Một phong tục chôn cất khác cũng được du khách quan tâm khi đến quốc gia này là tục mai táng trên thân cây của người Caviteno, gần Manila. Mọi người có thể chọn trước một cái cây mình muốn yên nghỉ và khi qua đời, người nhà sẽ làm theo di nguyện đó.

Sống nghề nào, chết theo nghề đó cũng là một cách

Ở Ghana, mọi người được chôn cất trong những chiếc quan tài mà khi nhìn vào, bạn sẽ đoán được họ làm nghề gì khi còn sống. Nếu là phi công, người đó sẽ được an táng trong chiếc quan tài hình máy bay. Nếu là doanh nhân, chắc chắn quan tài của người đó sẽ là một chiếc xe siêu sang. Những người cả đời làm ngư dân, khi chết sẽ được đặt trong quan tài hình con cá.

Sống nghề nào, chết theo nghề đó cũng là một cách
Một xưởng làm quan tài ở Ghana. Quan tài máy bay dành cho những người làm trong ngành hàng không, quan tài hình các con vật nuôi dành cho nông dân.

Quan tài máy bay dành cho những người làm trong ngành hàng không, quan tài hình các con vật nuôi dành cho nông dân.

Các bạn có thể đọc thêm các bài viết khác ở: Phong Tục – Tập Quán

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội