5 món ăn ngon nổi tiếng đặc trưng của ẩm thực Pháp

5 món ăn ngon nổi tiếng đặc trưng của ẩm thực Pháp

Theo ngạn ngữ có câu : Thế giới sẽ trở thành thiên đường nếu tất cả mọi thứ được sắp xếp bởi người Thụy Điển. Những người tình đều là người Ý và tất cả đầu bếp là người Pháp. Điều đó có nghĩa là ẩm thực Pháp đã vang xa nổi tiếng thế giới. Những ai tới châu Âu, chẳng ai là không biết đến rượu vang, phô mai và gan ngỗng Pháp lừng danh. Chính vì vậy, hãy cùng điểm qua những món ăn ngon nổi tiếng nhất đất nước này đã làm nên nền ẩm thực phong phú !

Bánh mì đặc trưng trong mọi bữa ăn

Bánh mì baguette  là loại ổ bánh mì chiều dài hơn chiều rộng nhiều và nó có vỏ giòn. Một bánh mì Pháp thường rộng từ 5 – 6 cm và cao 3 – 4 cm. Nhưng chiều dài có khi tới một mét, nặng chỉ 250 gam. Những ổ bánh mì Pháp ngắn thường được dùng để làm bánh kẹp. Nó thường được cắt đôi và kẹp pa tê hay phô mai. Trong những bữa sáng truyền thống của Pháp. Những miếng bánh mì được phết mứt và ngâm vào bát cà phê hay sô-cô-la nóng. Loại bánh mì này gắn liền với nước Pháp, nhất là Paris. Nhưng nó được ăn phổ biến ở khắp thế giới. Ở Pháp người ta gọi nó là “baguette” vì bánh mì này dài như một cái đũa.

Bánh mì baguette

Người Pháp đón chào ngày mới bằng một bữa sáng nhẹ nhàng, gồm bánh mì, bánh sừng bò croissant, bơ, jambon, cùng với sữa, cà phê, sôcôla… Bữa ăn chính là vào buổi trưa, trong khoảng hai tiếng nghỉ trưa (12h-14h) gồm một số món:  khai vị hoặc súp, sau đó là thịt hầm với khoai tây rán, hay thịt gà rán với rau, rồi salade trộn, cùng fromage, và cuối cùng là tráng miệng với hoa quả hay bánh ngọt, cà phê. Bữa tối của hầu hết người Pháp thường đơn giản hơn so với bữa trưa, gồm các món như súp, thịt hầm, bánh mì, fromage (phô mai).

Bánh mỳ baguette là món xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Pháp. Ngoài ra, còn có một số loại bánh mì truyền thống nổi tiếng khác như: bánh mì đen, bánh mì rắc vừng, brioche.

Phô mai nhiều mùi vị

Phô mai nhiều mùi vị

Phô mai là món đặc sản mà bạn nên thưởng thức nếu đang có kế hoạch du lịch châu Âu đến Pháp. Có hơn 500 loại mùi vị phô mai khác nhau, chủ yếu được làm từ sữa bò, cừu và dê. Phô mai xanh vùng Roquefort vốn trứ danh từ lâu; phô mai Saint–Nectaire từ sữa bò tươi vùng Auvergne; phô mai Camembert có vị béo của sữa và mùi thơm của trái cây, được phủ bằng lớp vụn bánh mì… vị rất ngon

Gan ngỗng trứ danh ẩm thực Pháp

Những con ngỗng được chăm sóc bằng chế độ ăn uống đặc biệt để khai thác phần ‘gan ngỗng’. Có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất vẫn là cắt thành những miếng vuông nhỏ, bọc một lớp bột mỏng bên ngoài và chiên trong vài phút.

Gan ngỗng

Món gan ngỗng thường được dùng kèm với các món ngọt. Như mứt hay nước sốt ngọt để làm toát lên vị hấp dẫn và béo ngậy của gan. Khi thưởng thức, thực khách dùng kèm một ly rượu vang nho trắng Sauterne thì càng tuyệt vời hơn. Gan ngỗng được xem như món ăn cao cấp và được phục vụ trong những nhà hàng lớn ở Pháp.

Bánh ngọt Pháp nổi tiếng thế giới

Bánh ngọt Pháp nổi tiếng thế giới

Người Pháp thường coi trọng những bữa ăn cuối tuần và vào các dịp lễ tết, sự kiện đặc biệt trong năm. Vì thế, các món nổi bật như bánh nướng, bánh nhân táo, bánh kem… rất được quan tâm.

Thật không thể nào bỏ quên macaron, clafoutis sơ ri, profiterole (bánh phồng có nhân), bánh frangipane (tart táo phủ kem mơ), bánh crêpe… Các loại bánh với lớp vỏ giòn tan hoặc mềm xốp kết hợp với kem trái cây thơm ngậy. Khiến bất cứ thực khách nào cũng say mê.

Rượu vang lâu năm mùi vị tinh tế

Pháp vốn có lịch sử lâu về sản xuất rượu từ nho. Đặc biệt, rất nhiều thương hiệu rượu vang, sâm-panh, rượu thơm, rượu mạnh nổi tiếng thế giới. Có nguồn gốc từ Bordeaux, Alsace, Provence, Rhône, Champagne – Ardenne…

Rượu vang Pháp

Không chỉ cầu kỳ trong khâu sản xuất. Việc thưởng thức rượu vang Pháp cũng được xem như một nghệ thuật đòi hỏi sự kỹ lưỡng, tinh tế của người dùng. Từ cách mở nút chai đến rót rượu đều phải hoàn hảo. Sau đó thực khách thưởng thức bằng cả khứu giác, thị giác và vị giác, cảm nhận trọn vẹn hương vị của rượu.

Người Pháp thường nhâm nhi một ly rượu vang vào bữa trưa hay bữa tối. Đặc biệt, trong các bữa tiệc, mỗi món ăn có thể được dùng kèm một loại rượu vang riêng. Sau bữa tiệc, họ còn dùng thêm rượu cognac, brandy hay rượu ngọt, cà phê.

Nhờ có những nét độc đáo trong nền ẩm thực của mình mà các bữa ăn Pháp đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể (vào tháng 11/2010). Vì vậy, nếu có dịp tới Pháp, bạn chắc chắn nên dành nhiều thời gian để trải nghiệm, thưởng thức và cảm nhận sự hấp dẫn khó cưỡng của ẩm thực Pháp.

Nguồn : tourchauau.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội