8 loại bánh ngọt Vienna nổi tiếng đáng để thử khi du lịch Áo

8 loại bánh ngọt Vienna nổi tiếng đáng để thử khi du lịch Áo

Thủ đô Vienna của Áo không chỉ có phong cảnh cổ kính, cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Mà thành phố còn mang đậm dấu ấn riêng với văn hóa ẩm thực nước Áo, đặc biệt là các loại bánh ngọt Vienna.  Bánh ngọt ở Áo đặc biệt đến mức chúng đã tạo thành một dòng bánh riêng mang tên “Viennoiserie” trong làng ẩm thực thế giới. Nếu đặt chân khám phá đến hòn ngọc xinh đẹp này, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 8 loại bánh ngọt Áo dưới đây nhé !

Apfelstrudel – Bánh ngọt Vienna cổ điển

Bánh Apfelstrudel chủ yếu làm từ bột nhào không men. Bột bao gồm bột mì, dầu (hoặc bơ ) và muối. Bánh này là một công thức gia dụng, có nhiều biến thể. Bột bánh táo là loại bột mỏng, có tính đàn hồi. Bao gồm khá nhiều lớp mỏng. Quy trình chuẩn bị làm bánh truyền thống là một quá trình khó khăn. Nhân được xếp thành một hàng trên một phần bột khá nhỏ. Sau đó phần bột này sẽ được gấp lại trên phần nhân. Còn phần bột còn lại sẽ được bọc xung quanh cho đến khi hết bột. Strudel sau đó được nướng trong lò nóng. Bánh strudel táo theo truyền thống được dùng dưới dạng lát, rắc đường bột lên trên.

Apfelstrudel

Là loại bánh ngọt cổ điển và nổi tiếng nhất được khai sinh từ bên ngoài biên giới nước Áo. Từ strudel có nguồn gốc từ tiếng Đức, nghĩa là “xoáy nước”, nhưng ở Áo dùng để chỉ các lớp bánh xốp mỏng cuộn vào nhau và bọc đầy nhân táo bên trong.

Bánh Strudel táo kiểu truyền thống có các loại nhân: táo xào đường, quế, nho khô và vụn bánh mì. Sau đó nhân táo sẽ được bọc trong nhiều lớp vỏ mỏng, đem đi nướng. Và kết quả là sẽ có món Apfelstrudel vỏ ngoài giòn rụm, nhân táo thơm ngọt. Bánh táo Strudel ngon nhất là khi được thưởng thức nóng, lúc vừa nướng xong vào mùa Đông lạnh giá.

Mohnzelten

Có quê hương từ vùng Walviertel, nằm ở phía tây bắc nước Áo, giáp với cộng hòa Czech. Nhưng lại rất phổ biến ở thủ đô Vienna. Bánh Mohnzelten nhỏ xinh có nhiều loại nhân khác nhau: nhân dâu tây, hạnh nhân. Nhưng phiên bản gốc ngon nhất của Mohnzelten chính là nhân hạt poppy (hạt anh túc).

Nhân bánh được ướp đường xào ngọt sắc. Và lớp vỏ ngoài là khoai tây nghiền thêm muối. Bánh được nướng đến khi chín giòn, có vị ngọt mặn kết hợp giữa nhân và vỏ vô cùng thi vị.

Sacher Torte – Biểu tượng thành Vienna

Chiếc bánh mang tính biểu tượng của thành Vienna này được đầu bếp Franz Sacher sáng tạo ra vào năm 1832. Vào thời điểm đó, Sacher chỉ là một người học việc 16 tuổi nhưng vì bếp trưởng bị ốm nên ông bắt buộc phải làm ra một món tráng miệng đặc biệt, để phục vụ cho Hoàng tử Wenzel von Metternich và một số vị khách quan trọng khác.

Bánh Sacher ngọt ngào là một “thiên đường” đối với những người yêu thích chocolate. Bánh gồm hai tầng  chocolate với một lớp mỏng mứt mơ ở giữa, và cả chiếc bánh sẽ được phủ ngoài bằng một lớp chocolate sáng bóng nữa.

Sacher Torte

Con trai của Franz Sacher, Eduard, đã kế thừa di sản của cha mình để duy trì danh tiếng của loại bánh mang tên dòng họ này. Người dân Áo rất yêu thích bánh Sacher, ngày 5 tháng 12 hằng năm được chỉ định là ngày Sacher Torte quốc gia.

Bánh bông lan kem Kardinalschnitte

Kardinalschnitte là món bánh bông lan với kem. Nhưng có đôi chút khác lạ trong việc kết hợp ở bạt bánh với một dải bạt bánh genoise (bánh bông lan có bơ) xen lẫn với một dải meringue . Hai loại bạt bánh này sẽ được nướng chung trong một khay. Sau đó đầu bếp sẽ cắt thành từng miếng dài và kẹp cùng nhân. Có thể là nhân kem tươi, kem cà phê, dâu hoặc mứt quả…Từng dải vàng xen lẫn trắng trên bánh, được cho là giống với áo choàng của Đức Giáo Hoàng.

Ăn Kardinalschnitte là một trải nghiệm khá thú vị khi bạn sẽ được thưởng thức cùng lúc bánh genoise mềm thơm, meringue nhẹ xốp. Và nhân kem béo ngậy ngọt ngào vô cùng thích thú.

Punschkrapfen

Bánh Punschkrapfen trong tiếng Áo tương đương với “Punch cake” trong tiếng Anh. Với sắc hồng gợi nhớ về món cocktail Punch nổi tiếng.

Bánh Punschkrapfen gồm bánh bông lan, kẹo nougat, chocolate và mứt mơ. Tất cả được bọc ngoài bằng lớp glaze rượu rum anh đào có sắc hồng đẹp mắt. Từng viên bánh vuông nhỏ xinh  này là một món tráng miệng phổ biến trong những bữa tiệc ở Áo.

Mozart Torte

Được đặt theo tên nhà soạn nhạc nổi tiếng Wolfgang Amadeus Mozart, người đến từ Salzburg. Chiếc bánh này hơi giống với Sacher Torte, bánh có hai tầng bánh chocolate. Được phủ ngoài bằng glaze chocolate. Nhưng Mozart Torte có thêm một lớp nhân kem chocolate và kem tươi hạt dẻ cười .

Điều khiến chiếc bánh này mang tên Mozart là khi thưởng thức từng miếng bánh sẽ được phục vụ kèm một miếng. Hoặc một viên chocolate có gương mặt của nhà soạn nhạc tài hoa Mozart.

Esterhazy Torte

Được đặt theo tên của Hoàng tử Paul III Anton Esterházy de Galántha của đế quốc Áo-Hung. Esterhazy Torte ra đời tại thủ đô Budapest vào cuối thế kỷ XIX. Nhưng lại sớm nổi danh trong những tiệm bánh thành Vienna.

Esterhazy Torte

Có khá nhiều biến thể của bánh loại bánh Esterházy, nhưng được yêu thích nhất chính là phiên bản bánh chocolate được phết rượu mùi, kẹp kem nhiều lớp, với hạnh nhân bọc ngoài và trên mặt vẽ họa tiết lông chim.

Kipfel – Bánh ngọt Vienna nổi tiếng thế giới

Còn có tên gọi là Croissant hay bánh sừng bò, bánh Kipfel là loại bánh ngọt từ nước Áo nổi tiếng nhất thế giơi. Chỉ đơn giản là chiếc bánh mì có dáng hình sừng bò, song Kipfel ngon từ chính sự hảo hạng của những nguyên liệu cơ bản như bơ, bột mì, trứng. Nhiều người thường nhầm lẫn bánh sừng bò có nguồn gốc từ Pháp song quê hương thật sự của Kipfel là thành Vienna, Áo.

Kipfel - Bánh ngọt Vienna nổi tiếng thế giới

Từ Kipfel trong tiếng Áo có nghĩa là “trăng khuyết”. Chuyện kể rằng vào thời điểm cuộc chiến tranh giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra ác liệt thì vào một đêm. Có người thợ làm bánh nọ ở Vienna đang nhào bột chuẩn bị bán hàng vào ngày hôm sau. Bỗng nghe thấy những tiếng đào, khoan, đục bất thường dưới mặt đất. Anh mật báo ngay việc này cho quân đội và điều đó đã giúp chặn được đoàn quân Thổ đang đào hầm đánh vào thủ đô Vienna. Nước Áo chiến thắng, người thợ làm bánh được trọng thưởng và món bánh hình trăng khuyết của anh đã trở nên nổi tiếng khắp nơi. Ngày nay, một chiếc bánh sừng bò và một tách cà phê là bữa ăn sáng khá phổ biến đối với người dân Áo.

Thưởng thức bánh ngọt và nhâm nhi ly trà hoặc cafe vào buổi sáng hoặc chiều tối sẽ để lại trong lòng bạn những ấn tượng khó quên khi đi du lịch Vienna, Áo.

Nguồn : tourchauau.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội