Ẩm thực Myanmar không thể bỏ lỡ

Ẩm thực Myanmar không thể bỏ lỡ

Du lịch Myanmar mấy năm trở lại đây đã thu hút khá nhiều du khách. Do sự mở cửa ngày càng sâu rộng của đất nước. Một đất nước hiếu khách nhưng còn nhiều bí ẩn. Có thể nói rằng là điểm du lịch không thể thiểu với du khách Việt Nam trong thời gian tới. Chúng tôi đã có 1 số bài viết về Myanmar, và bài viết dưới đây sẽ hé lộ một số món ăn ngon độc đáo của đất nước Miến Điện. Ẩm thực Myanmar nói chung chịu ảnh hưởng lớn của ẩm thực Trung Quốc, pha lẫn một chút của ẩm thực Ấn Độ. Nhưng xen lẫn vào trong đó là những đặc điểm ẩm thực của người Shan. Một dân tộc chiếm số lượng lớn ở Myanmar.

Những món ăn đặc sắc Myanmar không thể bỏ lỡ 

Bài viết này sẽ giới thiệu với các độc giả những món ăn đặc trưng. Được nhiều khách vị khách du lịch trên thế giới yêu thích. Một phần các món đã được xác nhận bởi người viết. Nhưng một vài món thì mình cũng chưa có cơ hội thử nên các độc giả có thể chính là người sẽ đưa ra gợi ý, nhận xét cho danh sách này. Với nhiều du khách yêu di chuyển, ẩm thực là cách thú vị nhất để khám phá bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Và trong khi một nơi bí ẩn như Myanmar đang nổi lên như một điểm đến hoàn toàn mới và thời thượng ở vùng đất Đông Dương với bề dày văn hóa và lịch sử, thì một chuyến du lịch ẩm thực Myanmar hoàn toàn đáng để thử. Dưới đây là top 8 đặc sản Myanmar ngon mà độc giả nhất định phải thử.

Bún cá Mohinga Myanmar

Được coi là món ăn quốc gia của Miến Điện, Mohinga là một món bún cá thơm ngon nổi tiếng của người dân xứ Myanmar. Mohinga có thành phần chính là bún và cá trê kèm với nước súp cá thơm ngon đặc biệt. Nước súp cá này được nêm nếm với loạt các nguyên liệu như gừng, tỏi, sả, nước mắm, hành tím, nghệ và bắp chuối.

Mohinga là một món bún cá thơm ngon nổi tiếng của người dân xứ Myanmar

Vào thế kỷ 19, Mohinga được coi là món ăn Miến Điện của tầng lớp lao động do giá thành rẻ. Nhưng theo thời gian, nó đã trở nên phổ biến đến mức ngày nay trở thành biểu tượng của một nền ẩm thực Myanmar. Món Mohingo đã trở thành một món ăn sáng quen thuộc của người dân Myanmar cũng như du khách khi đến nơi đây. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở khắp Myanmar từ gánh hàng rong bên đường đến những nhà hàng sang trọng.

Laphet Thoke – Salad lá trà khai vị

Đây là món khai vị phải ăn hàng đầu ở Myanmar mà chúng ta không thể bỏ lỡ. Laphet trong tiếng Myanmar có nghĩa là lá trà lên men. Sau khi pha trà, phần lá còn sót lại được giữ lại và lên men nên có vị chua dịu, hơi đắng. Laphet có thể được ăn như một món ăn nhẹ hoặc một món ăn phụ với cơm.

Tuy nhiên, Laphet vẫn hoàn hảo khi được ăn như món khai vị. Một món ăn không có nước sốt mà chỉ có hương vị tươi ngon của các loại rau như bắp cải, cà chua, đậu que cùng với hương vị đặc biệt của lá chè lên men, tỏi ớt cay nồng kích thích vị giác của thực khách. Xin lưu ý rằng chúng ta  không nên ăn quá nhiều Laphet vì chất caffein trong lá trà có thể khiến chúng ta khó ngủ vào ban đêm hoặc chúng ta có thể mất ngủ một đêm vì một bát lớn Salad lá trà đấy.

Cà ri Myanmar

Nếu chúng ta đang muốn tìm một món ăn đặc sản của Myanmar thì cà ri Miến Điện chính là lựa chọn hàng đầu của chúng ta. Cà ri đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới và ở mỗi nơi lại có hương vị khác nhau. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng món cà ri rất dễ ăn và hợp khẩu vị của hầu hết mọi người. Cà ri Miến Điện không giống với bất kì món cà ri nào trên toàn thế giới, vị cà ri Miến Điện nhẹ nhàng và thanh tao hơn. Khác với hương vị đậm đà của món cà ri kiểu Ấn Độ phổ biến, món cà ri Miến Điện sử dụng ít bột cà ri hơn và hương vị của nó là sự kết hợp của cà ri, tỏi, gừng và hành tây.

Cà ri Miến Điện không giống với bất kì món cà ri nào trên toàn thế giới

Ở hầu hết các Nhà hàng Miến Điện, chúng ta có thể chọn thịt nấu món cà ri như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thịt cừu và hải sản – nhiều lựa chọn thuận tiện cho khẩu vị của chúng ta . Một điều đặc biệt khác khi ăn Cà ri Miến Điện là nó được ăn kèm với một số món ăn đặc trưng khác ở Myanmar như Salad lá trà (Lephet) và các món tráng miệng truyền thống khác.

Mì Nan Gyi Thohk Miến Điện

Nan Gyi Thoke là món ăn sáng nổi tiếng của người Myanmar và còn được người ta gọi là “mì Ý Miến Điện”. Nan Gyi Thoke là món mì gạo dày và tròn được trộn với nước sốt cà ri gà béo ngậy. Món mì Nan Gyi Thohk thường ăn cùng với bánh cá, trứng luộc, hành tây, ớt và mì giòn.

Món mì này có thể hơi mặn và cay đối với nhiều người nên Nan Gyi Thoke thường được phục vụ kèm sẵn chanh và hành tây để thực khách cho vào hạ bớt vị béo của món ăn này, dễ ăn hơn. Ngoài ra, vì đây là một món ăn khá khô nên nó cũng được ăn kèm với một bát nước dùng nhỏ.

Cơm kiểu người San

Ẩm thực Shan có ảnh hưởng rất nhiều đến nền ẩm thực Myanmar. Do đó có rất nhiều món ăn đặc sản của Myanmar. Đến từ cộng đồng người Shan. Đặc sản Myanmar cơm kiểu người San là một trong số đó. Cơm kiểu Shan còn được gọi là Nga Htamin hoặc cơm cá. Nếu chúng ta thích ăn cay thì món ăn này hoàn toàn dành cho chúng ta.

Ẩm thực Myanmar có nhiều món ngon

Cơm kiểu Shan khá đơn giản, bao gồm cơm vàng (nấu với nghệ). Nước sốt bên trong cơm và phủ lên trên là tỏi chiên giòn. Có thể dễ dàng nhận thấy, linh hồn của món ăn này đến từ phần nhân cá bên trong. Phần nhân cá được nấu chín hoàn hảo với nghệ, dầu, tỏi, cà chua, ớt, nước mắm. Sau đó gói vào cơm dậy nên cái mùi thơm đặc trưng của món ăn.

Các món rán Myanmar

Myanmar là thiên đường của đồ ăn chiên giòn. Những món ăn vặt chiên giòn này bao gồm các loại rau, hành tây. Khoai lang, đậu phụ và thịt được chiên giòn vàng rụm, ăn kèm với nước sốt ngọt và thơm. Đó là một sự kết hợp tuyệt vời không thể chối từ. Chúng ta cũng có thể ăn các món rán riêng mà không cần nước sốt đi kèm.

Một món rán tuyệt hảo mà chúng ta nhất định phải thử là Buthi Kyaw. Buthi Kyaw được rất nhiều du khách đặc biệt ưa chuộng lựa chọn thưởng thức. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món rán tẩm bột chiên giòn. Trong các quán hàng rong đường phố hay các quán cà phê. Đừng ngần ngại thưởng thức các món rán cùng một tách trà trong. Khi tận hưởng nhịp sống ở Myanmar nhé.

Đồ ăn vặt ngọt Myanmar

Có rất nhiều món ăn vặt ngọt Miến Điện được bày bán trên khắp các đường phố ở Myanmar. Vì chúng là món ăn quen thuộc của người dân địa phương. Nên đây chắc chắn là một món ăn nhất định phải thử ở vùng đất này.

Có rất nhiều món ăn vặt ngọt Miến Điện được bày bán trên khắp các đường phố

Nếu chúng ta là người thích ăn ngọt. Chúng ta có thể nhận ra rằng những món ăn vặt này không quá ngọt như chúng ta nghĩ. Vì người dân địa phương thường không sử dụng đường cho những món ăn này. Thay vào đó là vị ngọt tự nhiên từ các nguyên liệu chủ yếu được sử dụng như trái cây, nho khô, nước cốt dừa, dừa nạo,… Ít đường và được làm từ các nguyên liệu tự nhiên. Đồ ăn vặt ngọt Miến Điện là sự lựa chọn hoàn hảo cho buổi chiều nghỉ ngơi trong những ngày du lịch Myanmar của chúng ta đấy.

Mì của người San 

Sẽ là một thiếu sót lớn khi nói về ẩm thực Myanmar mà không nhắc đến món mì Shan. Nó có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên khắp Myanmar. Món ăn là sự kết hợp của những sợi mì mỏng trong nước dùng trong vắt. Với thịt gà hoặc thịt lợn được tẩm ướp, trang trí với mè nướng và dầu tỏi. Nó được phục vụ với kèm với rau muối.

So với hầu hết các món mì của Miến Điện, nó khá đơn giản. Tuy nhiên, nó vẫn thu hút mọi người nhờ hương vị riêng. Một phiên bản ‘khô’ với nước dùng được phục vụ bên cạnh, cũng khá là phổ biến.

Món ăn là sự kết hợp của những sợi mì mỏng trong nước dùng trong vắt

Trên đây là top những món ăn nhất định phải thử ở Myanmar. Còn rất nhiều món ăn địa phương hấp dẫn của Myanmar đang chờ du khách ghé đến thưởng thức tại đất nước xinh đẹp và huyền bí này.

Nguồn: dulichvietnam.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội