Azulejos  – Nghệ thuật tạo những tác phẩm tuyệt đẹp trên từng viên gạch

Azulejos – Nghệ thuật tạo những tác phẩm tuyệt đẹp trên từng viên gạch

Bồ Đào Nha được đa số mọi người biết đến với bóng đá. Tuy nhiên, đối với những người yêu thích hội họa thì Bồ Đào Nha còn được biết đến là một phần lịch sử của giai đoạn hội họa Gothic muộn. Đây đây là một phong cách xa hoa, phức hợp trong trang trí, có từ các thập niên đầu của thế kỷ XVI. Phong cách của Bồ Đào Nha mềm mại là một cách diễn giải trong thế kỷ XX về kiến trúc truyền thống. Xuất hiện phổ biến trong các thành phố lớn mà đặc biệt là Lisboa. Trong đó có azulejos một điểm nhấn trong giai đoạn Gothic muộn. Hãy chùng Skp tìm hiểu về nghệ thuật kiến trúc này nhé.

Azulejos nét độc đáo trong kiến trúc của Bồ Đào Nha

Nếu đã từng ghé thăm hoặc xem hình ảnh về Bồ Đào Nha, chắc hẳn bạn sẽ nhìn thấy những tòa nhà được tô điểm bởi những viên gạch có họa tiết tinh xảo. Những điểm tô điểm rực rỡ và tinh tế này được gọi là azulejos. Là một trong những nét độc đáo nhất của kiến trúc và thiết kế đô thị Bồ Đào Nha. Đúng thật vậy trong số các vật dụng trang trí nghệ thuật, gạch men Bồ Đào Nha là thứ nổi trội nhất. Nhiều tòa nhà ở thế kỷ 16 và 17 vẫn còn được lát gạch men. Các phòng và sảnh của cung điện hay biệt thự được lát gạch màu xanh và trắng. Hoặc có các họa tiết cùng nhiều màu sắc mềm mại khác nhau.

Nhà thờ được lát gạch màu xanh và trắng

Lấy cảm hứng từ ngoại thất và nội thất nhiều tòa nhà, azulejos đóng vai trò như một phần giúp làm đẹp cho cảnh quan của mỗi thành phố. Ngoài việc làm đẹp cho những tòa nhà, nó còn giúp là kiểm soát nhiệt độ bên trong các tòa nhà.

Mặc dù azulejos không bắt nguồn từ Bồ Đào Nha, nhưng chính tại nơi đây, nó đã thực sự nở rộ và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Xuất phát điểm với chức năng trang trí thuần túy, gạch lát đã phát triển thành một bộ môn nghệ thuật. Và qua nhiều thế kỷ, azulejos đã trở thành một trong những khía cạnh mang tính biểu tượng của lịch sử, kiến ​​trúc và văn hóa của đất nước.

Lịch sử ra đời của Azulejos ở Châu Âu

Quá trình azulejos đến với Châu Âu

Mặc dù loại gạch tráng men đầu tiên được biết đến có nguồn gốc từ các vùng Ai Cập và Lưỡng Hà từ thế kỷ 27 trước Công nguyên. Nhưng phải đến thế kỷ 13 sau Công nguyên, kỹ thuật này mới được người Moor (nhóm dân cư trong lịch sử bao gồm người Berber, người châu Phi da đen, người Ả Rập có nguồn gốc Bắc Phi đã chinh phục và xâm chiếm bán đảo Iberia trong gần 800 năm) từ Trung Đông đưa vào bán đảo Iberia.

Ban đầu, họ chỉ sao chép các bức tranh khảm của Byzantine và La Mã. Chính vì lý do đó mà gạch lát được gọi là azulejos – một từ có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập “zellige”. Có nghĩa là đá mài nhẵn. Một số sản xuất ngói sớm nhất ở châu Âu bắt đầu ở Seville, Tây Ban Nha. Nơi những viên ngói được tráng men và cắt thành nhiều mảnh nhỏ hơn. Sau đó lắp ráp lại để tạo thành các hoa văn hình học.

Bắt đầu của tình yêu của người Bồ Đào Nha về azulejos

Vua Bồ Đào Nha Manuel I đã vô cùng ấn tượng với kỹ thuật này sau một chuyến thăm Seville vào năm 1503. Vì vậy ông đã mang kỹ thuật này về quê hương của mình. Azulejos được sử dụng rộng rãi trong Cung điện Quốc gia Sintra. Ngay bên ngoài thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Từ đó, tình yêu của người Bồ Đào Nha với azulejos bắt đầu nảy nở. Họ thậm chí đã áp dụng truyền thống của người Moor về sự nỗi sợ không gian trống. Và bắt đầu bao phủ các bức tường hoàn toàn bằng gạch tráng men.

Việc sử dụng gạch azulejos của người Bồ Đào Nha đã phát triển đáng kể trong rất nhiều năm. Mỗi vùng lại phát triển cách lắp kính, sử dụng gạch độc đáo. Mang đặc trưng của riêng mình. Mặc dù tại châu Âu, azulejos chỉ được coi là một bộ môn thủ công mỹ nghệ. Nhưng ở Bồ Đào Nha, nó đã phát triển thành một loại hình nghệ thuật theo đúng nghĩa của nó.

Azulejos ở Bồ Đào Nha đã phát triển thành một loại hình nghệ thuật

Sự phát triển của loại gạch này ở Bồ Đào Nha

Từ đầu thế kỷ 13 đến thế kỷ 16

Trong suốt khoảng thời gian từ đầu đến giữa thế kỷ 16, người Bồ Đào Nha chủ yếu dựa vào nhập khẩu gạch lát nước ngoài từ thành phố Seville (Tây Ban Nha) ở phía Nam. Và quy mô nhỏ hơn từ thành phố Antwerp (Bỉ) ở phía bắc. Chính trong thời gian này, những người thợ gốm từ Ý đã thành lập các xưởng ở Seville. Họ mang theo kỹ thuật maiolica — một dạng gốm tráng men thiếc. Điều này cho phép họ thể hiện các chủ đề đa dạng và tượng hình hơn trên các gạch lát. Họ bị ảnh hưởng bởi phong cách Phục hưng và Mannerist của Ý.

Mẫu thiết kế đơn thuần lặp đi lặp lại

Sự phát triển trong kỹ thuật này đã tạo ra một sự thay đổi từ các mẫu thiết kế đơn thuần lặp đi lặp lại, nâng nó lên thành một hình thức sáng tạo nghệ thuật, nơi viên gạch được trang trí như thể nó là bản vẽ. Do đó, người nghệ nhân bắt đầu miêu tả những bức chân dung mang tính ngụ ngôn và thần thoại về cuộc đời của các vị thánh. Và cảnh trong Kinh thánh cũng như cảnh săn bắn trên các viên gạch lát. Giờ đây, thay vì thực hiện những mẫu gạch lặp đi lặp lại. Họ đã thực hiện những bức tranh với quy mô lớn và ký tên lên từng tác phẩm.

Cuối thế kỷ 16 đến thế kỷ 17

Vào cuối thế kỷ 16, azulejos bắt đầu được sử dụng để trang trí các không gian trống lớn. Chẳng hạn như trong nhà thờ và tu viện, hoặc trang trí cho mặt trước của bàn thờ. Nó bắt đầu với gạch chéo trơn, sau đó được thay thế bằng gạch đa sắc ngang. Thường hiển thị các hoa văn và họa tiết đan xen của hoa và vòng hoa – vào thế kỷ 17. Những tấm gạch này thường là viền cho các bức tranh nhỏ bằng vàng mã. Khắc họa cuộc đời của Chúa Kitô hoặc các vị thánh. Vì vậy nó được gọi là “azulejo de tapete” hoặc bố cục thảm. Vì được lấy cảm hứng từ màu sắc, hoa văn phong phú từ các loại vải và thảm nhập khẩu từ phương Đông.

Azulejos ở giai đoạn cuối thế kỷ 17

Vào cuối thế kỷ 17, người Hà Lan bắt đầu sản xuất gạch lát màu xanh và trắng đơn sắc. Bắt chước phong cách được nhiều người yêu thích của đồ sứ Trung Quốc. Sự đa dạng của azulejos này trở nên cực kỳ phổ biến trong giới quý tộc Bồ Đào Nha. Và họ bắt đầu gửi chúng với số lượng lớn để trang trí cung điện và nhà thờ. Các họa sĩ gạch lát Bồ Đào Nha cũng bắt đầu sao chép kỹ thuật này.

Sau khi Vua Peter II ngừng mọi hoạt động nhập khẩu azulejos từ năm 1687 đến năm 1698. Họ sớm chỉ sử dụng gạch do các nghệ sĩ Bồ Đào Nha sản xuất, thiết kế và vẽ. Phong cách xanh và trắng đã trở thành xu hướng thống trị nhất. Điều này thể hiện khá rõ ràng khi nó có mặt trên khắp cả nước ngày nay.

 

Cuối thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 18

Ở Bồ Đào Nha, cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18 được gọi là “Ciclo dos Mestros”. Hay còn được gọi là Thời đại hoàng kim của Azulejo. Trong thời gian đó, họ bắt đầu sản xuất gạch hàng loạt. Phần lớn là do nhu cầu trong nước cũng như từ Brazil (khi đó thuộc địa của Bồ Đào Nha) tăng lên. Các phong cách và họa tiết được sử dụng trong tranh gạch tiếp tục thay đổi khi chúng bị ảnh hưởng bởi phong cách Baroque trang trí công phu và tinh tế hơn.

phong cách và họa tiết công phu và tinh tế hơn

Sau sự tàn phá của trận động đất lớn năm 1755 và việc tái thiết Lisbon sau đó, việc sử dụng azulejos bắt đầu có vai trò chức năng hơn. Điều này thúc đẩy sự quay trở lại với các thiết kế và họa tiết đơn giản hơn. Điều này được gọi là phong cách Pombaline — theo tên của Hầu tước Pombal, người được trọng trách khắc phục các tổn thất.

Azulejos ở thế kỷ 19 và thế kỷ 20

Trong thế kỷ 19 và 20, azulejos tiếp tục phát triển dưới ảnh hưởng của các trào lưu nghệ thuật thịnh hành thời bấy giờ. Vào thế kỷ 19, đã có sự chuyển đổi sang phong cách Tân cổ điển nhẹ nhàng hơn. Đi kèm với các phương pháp công nghiệp hóa trong việc sản xuất các thiết kế cách điệu đơn giản. Sự phát triển của phong cách Art Nouveau và Art Deco vào thế kỷ 20 bắt đầu ảnh hưởng đến nghệ thuật azulejos của Bồ Đào Nha.

Một nhà thờ được tô điểm bởi loại hình nghệ thuật

Trong suốt thế kỷ 20, tác phẩm của một số nghệ sĩ đã hồi sinh và thổi một làn gió mới vào nghệ thuật azulejo truyền thống. Ứng dụng của azulejo thậm chí còn được mở rộng từ việc chỉ tô điểm mặt tiền của các tòa nhà đến các bức tường của Tàu điện ngầm Lisbon. Một số nghệ sĩ đương đại trong suốt những thập niên 70 và 80 đã được giao nhiệm vụ trang trí các ga tàu điện ngầm trên khắp thành phố với các bức azulejo độc đáo.

Azulejos trong cảnh quan văn hóa hiện nay tại Bồ Đào Nha

Ngày nay, nghệ thuật azulejo vẫn còn tồn tại và phát triển ở Bồ Đào Nha. Có một số nhà máy nguyên bản từ thế kỷ 17 và 18 vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay. Họ sản xuất các sản phẩm mang phong cách truyền thống cũng như sáng tạo nhiều mẫu mã mới. Và các nghệ sĩ tiếp tục thể hiện mình dưới nhiều hình thức khác nhau bằng phương tiện vô cùng linh hoạt này.

Năm 1965, Museo Nacional do Azulejo (Bảo tàng Quốc gia về Azulejo) đã được thành lập để bảo tồn và phát triển di sản nghệ thuật quan trọng này. Vì sự nổi tiếng và khả năng dễ bị đánh cắp và phá hoại cũng như sự bỏ bê azulejos. Bồ Đào Nha đã bắt buộc tuân theo một số luật bảo vệ do chính phủ quốc gia ban hành. Bên cạnh đó cũng có nhiều nhóm bảo vệ và bảo tồn được thành lập. Nhằm duy trì di sản văn hóa của Bồ Đào Nha.

Loại hình nghệ thuật này có tuổi đời hàng thế kỷ

Nếu bạn có cơ hội đến thăm Bồ Đào Nha, hãy dành thời gian để thực sự nhìn vào xung quanh bạn. Hòa vào những nét đẹp nghệ thuật được rèn bằng gạch sơn bao quanh bạn. Thậm chí bạn có thể tham gia một hội thảo để tự học một số kỹ thuật truyền thống. Và mang sản phẩm hoàn chỉnh về nhà làm kỷ niệm. Loại hình nghệ thuật này có tuổi đời hàng thế kỷ. Đây thực sự là một phương thức biểu đạt nghệ thuật đáng kinh ngạc. Và là tinh thần của đất nước Bồ Đào Nha.

Nguồn: tapchikientruc.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội